[Review Manga] Wild Adapter – Ai là quái vật?

Thông tin chung
  • Tên tác phẩm: Wild Adapter
  • Thể loại: Action, Drama, Josei, Mature, Mystery, Shounen Ai
  • Tác giả: Minekura Kazuya
  • Nhà xuất bản: Tokuma Shoten, Ichijinsha
  • Năm xuất bản: 1999
  • Số tập: 7
  • Tình trạng: Đang tiến hành

Sơ lược nội dung

Thế giới ngầm ở Nhật lúc bấy giờ lưu hành một loại ma túy gọi là W – A, có thể gây một số tác dụng phụ “đáng ngạc nhiên” như sức mạnh phi nhân loại hay cơ thể bị biến đổi bất thường. Câu truyện bắt đầu khi Kubota Makoto, sau khi trả thù cho cái chết của người bạn và rút khỏi một băng yakuza, “nhặt về” một thanh niên bất tỉnh nhân sự với cánh tay hóa thú bởi tác dụng phụ của loại ma túy này. Giữa hai bọn họ nhanh chóng hình thành một mối quan hệ đặc biệt, họ quyết định cùng điều tra về W – A và gặp phải nhiều tình huống trớ trêu khác trên hành trình của mình.

Giới thiệu nhân vật
  • Kubota Makoto

Là thủ lĩnh Phân đà Thanh thiếu niên của băng Izumokai khi chỉ mới 16 tuổi, khả năng chiến đấu của Kubota không thể chỉ dùng từ “cừ khôi” để diễn tả. Vì có một tuổi thơ được nuôi dạy khá đặc biệt, Kubota thiếu cảm xúc với phần đông loài người nhưng lại vô cùng cực đoan khi bảo vệ những người anh yêu quý. Anh luôn hút thuốc và luôn cười nhã nhặn, là người mang nhiều mâu thuẫn nhất.

  • Tokito Minoru

Xuất hiện lần đầu tiên khi đang bất tỉnh nhân sự trong hẻm nhỏ với bàn tay phải có lông vuốt như thú vật, Tokito là nạn nhân của ma túy W – A. Cậu không có bất cứ kí ức gì về quá khứ của mình và cũng không có chỗ nương tựa nào trừ Kubota và những người quen của anh. Tính tình cậu bộc trực, cứng đầu, dễ nổi nóng nhưng cũng hết lòng với người xung quanh. Dù luôn có vẻ bộp chộp, cậu thật ra lại là người hiểu chuyện, cũng luôn để ý đến cảm xúc của Kubota.

Đánh giá

Nói một cách ngắn gọn nhất thì manga mang nhiều đặc trưng của josei và shounen ai: nổi bật ở nhân vật và nét vẽ, nội dung dù được truyền tải vừa vặn và khéo léo nhưng vẫn chưa có bước đột phá và nhịp độ vẫn còn khá chậm.

  • Về nội dung

Bỏ qua mối quan hệ đặc biệt giữa hai nam chính sẽ được nói kỹ trong phần Nhân vật, thì nội dung của Wild Adapter đi khá sâu vào đời sống của người dân lao động.

Cũng như đa số những bộ manga gắn tag josei khác, Wild Adapter có không khí khá u ám và chủ yếu phản ánh những mặt “trần tục” một chút của xã hội. Đọc WA, bạn sẽ quen mắt với những căn phòng bậc trung nhỏ hẹp nhếch nhác; những hẻm vắng chất đầy đồ bỏ đi; những ông chú ngồi chơi mạt chược; những cô gái điếm với bộ ngực xệ và quần áo tuềnh toàng; những tên yakuza ngồi xế hộp hút thuốc với bộ suit hoa văn kẻ sọc… Câu chuyện bắt đầu bằng một vấn đề có vẻ siêu nhiên, nhưng đó chỉ là một công cụ, cũng như cốt truyện, và Kubota và Tokito cũng chỉ là một công cụ để tác giả mô tả thế giới của những con người như thế. Người ta có thể sẽ không gặp người như Kubota hay Tokito, nhưng người ta có thể gặp những người mà hai người ấy gặp, trải qua chuyện mà những nhân vật phụ ấy trải qua, và ý nghĩa của truyện cũng đến từ đó.

Tuy nhiên, truyện dù đi sâu, thực tế và mang nhiều triết lý sâu sắc nhưng nhìn chung cũng chưa có gì mới lạ so với các tác phẩm cùng thể loại. Nội dung vẫn còn hơi chậm (7 vol cho manga thuộc thể loại josei đã là khá dài, nhưng mạch truyện chính vẫn chưa có nhiều tiến triển) kết hợp với không khí không mấy vui tươi đặc trưng của dòng truyện này, có thể sẽ khiến người đọc thấy chán nản nếu chưa quen.

  • Về nhân vật

Trong mắt cá nhân người viết, Wild Adapter không phải shounen ai, hay ít nhất, nó không phải shounen ai mà nhiều người đang tìm kiếm. Tôi không có ý nói rằng mối quan hệ giữa hai nhân vật chính không ấn tượng. Ngược lại, nó rất ấn tượng, nhưng theo một kiểu hơi khác tình yêu.

Nguyên nhân cho sự khác biệt có lẽ bắt nguồn từ việc hai nhân vật chính của chúng ta đều có xuất phát điểm kì lạ. Ngay từ khi mới xuất hiện, Kubota đã được mô tả là một người đáng sợ. Cực kì mạnh, thích thú vật, không thích loài người và cũng không nghĩ người khác xem mình là con người, anh có vẻ là một tổ hợp hoàn hảo cho định nghĩa “phản anh hùng” thường thấy. Nhưng theo thời gian, tác giả đã cho chúng ta thấy Kubota theo một góc nhìn khác, không phải anh hùng hay phản anh hùng gì cả, chỉ đơn giản là một con thú mà thôi. Một con thú, theo nghĩa trung lập nhất của nó, sống dựa vào phản xạ là chính và hành động không theo một logic nào. Anh làm việc theo cảm tính nhưng cảm tính đó lại xuất phát từ một trái tim lạnh; không quan tâm hầu hết mọi chuyện nhưng đồng thời vô cùng tò mò; có thể sống tốt trong thế giới ngầm nhưng mặt nào đó vẫn ngây thơ và tùy hứng; tập trung nhưng cũng thong thả; tốt bụng nhưng cũng tàn nhẫn; tinh tế nhưng cũng ngờ nghệch với cảm xúc của mình. Ngược lại, Tokito xuất hiện như một con thú hoang, có tạo hình như một con thú hoang, sống như một con thú hoang không ký ức, không tên tuổi trong nhà Kubota, nhưng cậu lại rất người. Sư tương phản giữa hai mặt con và người giữa hai nhân vật vừa vặn bổ khuyết cho nhau, khiến cho họ trở nên đáng nhớ.

Quan hệ giữa hai người như vậy không thể là tình yêu, nhưng vẫn là một thứ tình cảm vô cùng đẹp đẽ được xây dựng trên cơ sở nương tựa lẫn nhau. Tokito cần Kubota để có thể tồn tại trong thế giới mà cậu đang sống, nhưng Kubota cũng cần Tokito như một điểm mốc để có thể quay trở về. Mối quan hệ ấy rất mỏng manh, chỉ cần quay lưng một cái thì mọi mối dây liên hệ đều sẽ đứt đoạn; nhưng cũng vì bản chất của quan hệ ấy mà trở nên bền chặt không thể rời.

Tôi đặc biệt thích cách tác giả dùng những nhân vật phụ và câu chuyện của những nhân vật phụ để lột tả mối quan hệ của hai nam chính. Tương tự, tôi cũng thích cách tác giả dùng hai nam chính như một ống kính để giúp người đọc đồng cảm với các nhân vật phụ. Dù họ có ít đất diễn, nhưng họ không bị tác giả bỏ rơi. Cách mà Minekura-sensei thể hiện câu chuyện của mình khiến cho người đọc dễ đồng cảm với các nhân vật. Bà dùng những chi tiết nhỏ nhưng đắt để thể hiện được cái khó khăn, cái bất lực của các nhân vật phụ vốn đã ít đất diễn, để họ không còn là những nhân vật xuất hiện để phục vụ cho một mục đích của tác giả, mà là những con người đã cho chúng ta thấy một phần của cuộc đời họ. Họ sống trước khi tác giả lia ống kính đến họ, và sẽ tiếp tục cuộc sống của mình sau đó.

  • Về nét vẽ

Nét vẽ của bộ truyện rất đồng nhất và cũng rất đặc trưng, bạn có thể nhận ra ngay Wild Adapter giữa những bộ truyện khác với cách đổ màu và cả cách vẽ cơ bắp người hơi kì quặc của tác giả. Từng chi tiết đều được chăm chút kỹ lưỡng, dù là biểu cảm nhân vật, nếp gấp trên áo, background hay đổ bóng. Nhiều khung truyện được vẽ cực kì đắt, thể hiện được quan hệ của nhân vật dù chỉ với rất ít chữ.

Kết

Lời khuyên chung cho các bạn muốn đọc những bộ manga hiện thực u tối như Wild Adapter, bạn không nên đọc liền tù tì nó hay biến nó trở thành hiện thực đời bạn chỉ vì mấy triết lý trong đó nghe có vẻ hay ho. Điều có thể rất đúng với nhân vật chưa chắc đã có thể là châm ngôn lý tưởng cho tình yêu đời bạn. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ đơn giản là muốn dành thời gian cho một câu chuyện “nhiều muối”, cho một mối quan hệ ý nghĩa và ít quan tâm đến fan service, tôi cực kỳ, vô cùng, tuyệt đối ủng hộ bạn đến với Wild Adapter.

[Review Manga] Wild Adapter – Ai là quái vật?

Loading...

Bài viết liên quan

Manga là gì? Mangaka là gì?

Manga là gì? Mangaka là gì?

Chắc chắn Manga đã quá quen thuộc với các fan hâm mộ Việt Nam. Những đôi khi, Manga lại được...