[Review] Kino no Tabi The Beautiful World The Animated – Khi thế giới không hoàn toàn tốt đẹp

“Ô, TRÔNG POSTER DỄ THƯƠNG VẬY!” 

“Ô, NHÂN VẬT CHÍNH LÀ MỘT CẬU BÉ TRÊN CHIẾC MÔ TÔ, CHẮC LÀ MỘT BỘ PHIM ĐẬM CHẤT ĐỜI THƯỜNG ĐÂY!”

Nếu các bạn nghĩ như thế khi thấy poster Kino no Tabi, thì chắc chắn các bạn sẽ cực bất ngờ sau khi xem qua tập 1 của nó đấy.

Khác hẳn với mong đợi của fan rằng phiên bản này sẽ là một bộ phim tiếp nối series cũ, Kino no Tabi: The Beautiful World là một bản remake của series anime gốc chiếu cách đây 10 năm. Kino no Tabi là một bộ phim xoay quanh những câu chuyện “đời thường”, nhưng “đời thường” ở đây chính là bản chất tốt đẹp lẫn xấu xa của con người trong thực tế, được thể hiện đơn giản nhất qua hình ảnh tươi sáng cùng không khí nhẹ nhàng.

Thông tin chung
  • Tên phim: Kino no Tabi: The Beautiful World – The Animated
  • Thể loại: Adventure, Psychological, Slice of life, Action
  • Studio: Lerche
  • Đạo diễn: Tomohisa Taguchi (Persona 4 the Golden Animation)
  • Người phụ trách: Yukie Sugawara (Overlord, Hina Logi: from Luck & Logic)
  • Âm nhạc: Yoshiaki Dewa
  • Tác giả light novel gốc: Keiichi Sigsawa
  • Thiết kế Nhân vật gốc: Kouhaku Kuroboshi
  • Thời gian phát sóng: 10/2017 tới 12/2017
Tóm tắt nội dung

Kino no Tabi, đúng như tên gọi của bộ phim, là câu chuyện kể về hành trình chu du đó đây của Kino, cùng chiếc xe máy biết nói của mình, Hermes. Kino có một quy luật, rằng dù có là đất nước nào, cô cũng chỉ ở đó ba ngày. Hành trình của cô không chứa đầy hạnh phúc và nụ cười, trái lại, nó chứa nỗi đau, cô đơn, và những điều bất công của xã hội. Nhưng dù thế nào, họ vẫn sẽ tiếp tục chu du, tận hưởng sự tự do của mình.

“THẾ GIỚI NÀY KHÔNG HỀ XINH ĐẸP, NHƯNG CHÍNH VÌ THẾ MÀ NÓ ĐẸP ĐẼ VÔ CÙNG”

Giới thiệu nhân vật
  • Kino

Kino là một cô gái có ngoại hình “không còn bức tường nào phẳng hơn”, chính vì vậy mà cô luôn bị nhầm là con trai. Không rõ vì lý do gì mà cô bắt đầu hành trình đi phượt của mình, dù quá khứ và thân phận Kino chưa được làm rõ, nhưng có thể thấy cô có khả năng bắn súng và kĩ năng phòng vệ cao. Kino thường tỏ ra lãnh đạm, ít thể hiện cảm xúc.

  • Hermes

Hermes là chiếc xe máy biết nói và là bạn đồng hành, hay đúng hơn là phương tiện chuyên chở, của Kino trong hành trình. Hermes thích nghe ngóng mọi chuyện xung quanh, nói nhiều và ồn ào, cũng thích tỏ ra châm chọc. Thế nhưng, Hermes cũng là người luôn nhận ra cảm xúc thật ẩn giấu phía sau bộ mặt lạnh của Kino.

  • Shizu

Shizu tình cờ gặp Kino ở một đất nước nọ khi Kino đang tham gia giải đấu ở đấy. Lúc đầu, họ là đối thủ của nhau, sau chuyện xảy ra ở đất nước đó, Shizu đã cảm ơn Kino và có ngỏ ý muốn chu du cùng, nhưng Kino đã từ chối. Shizu có kĩ năng dùng kiếm điêu luyện và hiện tại cũng đang du hành.

Đánh giá chung

Kino no Tabi là tiểu thuyết nổi tiếng của Nhật, phát hành từ năm 2000 tới hiện tại, và đã có một lượng fan vững chắc cho mình. Khi nghe về series được chuyển thể anime một lần nữa, fan bắt đầu hồ hởi nhưng cũng xen lẫn lo lắng, rằng liệu series này sẽ bị biến tấu trở thành một bộ anime trông hiện đại hơn và mất đi vẻ u ám vốn có của nó ẩn sau nét vẽ đơn giản và tươi sáng?

Về nội dung, Kino no Tabi 2017 vẫn thể hiện được những gì mà tác giả muốn truyền tải qua tiểu thuyết và anime 10 năm trước, đó là những câu hỏi về đạo đức, xã hội, giao tiếp và bản chất con người được khơi lên từ hoàn cảnh của những đất nước mà Kino đã đi qua. Đa số những đất nước Kino băng qua đều có giới thiệu khởi đầu rằng “đó là một đất nước xinh đẹp”, đúng như phụ tựa của bộ phim, “the beautiful world”. Thế nhưng, khi đã trực tiếp chứng kiến đất nước ấy, mọi mơ ảo về một đất nước yên bình xinh đẹp như đổ vỡ trong thoáng chốc. Chỉ khi sống ở một nơi nào đó, chúng ta mới nhận ra bộ mặt xấu xí ẩn sau vẻ hào nhoáng bên ngoài. Những đất nước trong Kino no Tabi là những đất nước như vậy đấy. Cứ cuối một tập phim là lại một plot twist xảy ra, và plot twist ấy có bất ngờ hay không cũng đều tùy thuộc vào người xem đã dự đoán được dựa vào bản chất con người hay không.

Kino là một cô gái lãnh đạm, trông trẻ tuổi nhưng lại dày dặn kinh nghiệm cả về kĩ năng sống còn lẫn tinh thần. Gần như ở trong tình huống nào Kino cũng đều giữ vững cái đầu lạnh của mình, thu thập thông tin từ người dân mà cô tiếp xúc, phân tích chúng để nhận ra bộ mặt tiềm ẩn khác của đất nước đó. Chính nhờ đầu óc nhanh nhạy đó mà cô có thể quyết định được phương hướng hành động nào là tốt nhất và “được chấp nhận” ở đất nước này.

Ngay từ tập 1, khán giả được tham quan một đất nước được mô tả bởi những ngôn từ cực trái ngược nhau, một đất nước nơi “được thoải mái giết người và yên bình”. Chính sự trái ngược đó càng khiến cho chúng ta tò mò, tự hỏi đó là một đất nước thế nào, và cảm thấy hứng thú và hồi hộp khi cùng Kino tham quan đất nước lạ lùng đó. Để rồi cuối tập phim, người xem phải tự hỏi, rằng một đất nước như vậy là tốt, hay là xấu, và hành động của Kino liệu có phải là tốt nhất hay không. Đôi lúc, chúng ta sẽ bắt gặp bản thân mình không thể hiểu nổi Kino đang nghĩ gì, vì hành động của Kino có thể bề ngoài là trái với đạo đức thông thường, nhưng cũng có thể là phương án tối hậu nhất để người dân nơi đó chịu nhận ra sự sai trái trong lối sống và luật lệ.

Nếu Kino là một nhân vật quá lạnh lùng và vô cảm đối với vài người, thì chính Hermes sẽ là nhân vật để cân bằng không khí của bộ phim. Việc có một chiếc xe biết nói làm nhân vật trung tâm không phải là điều thường thấy trong anime, đã vậy chiếc xe đó lại còn có cảm xúc, và là người hiểu Kino nhất. Hermes ngoài trừ làm nhân vật hài hước để phá tan không khí nghiêm túc, còn là một nhân vật đóng vai trò trung gian, giải thích gián tiếp cho khán giả cảm xúc và suy nghĩ của Kino, hay là tung gợi ý rằng Kino đang âm mưu gì đó để khán giả chúng ta vắt óc suy nghĩ. Mối quan hệ giữa Kino và Hermes là “bạn đường”, nhưng chúng ta cảm nhận được giữa họ còn có một liên kết gì đó còn lớn hơn thế, và mong rằng bộ phim sẽ cho chúng ta lời giải thích về điều đó.

Vì bộ phim được làm bởi studio Lerche nên phong cách đổ màu đặc trưng của Lerche được thể hiện rõ rệt qua đoạn opening và các khung hình tĩnh vẽ cảnh nền. Cảnh vật mang màu sắc tươi tắn, ngay cả quần áo và mắt nhân vật cũng được sử dụng hiệu ứng ánh sáng khiến mọi thứ trở nên long lanh hơn, theo đúng phong cách studio Lerche. Tạo hình của Kino lần này khác hẳn  với phiên bản cũ, trưởng thành hơn và có phần cũng nam tính hơn với bộ ngực lép xẹp và khuôn mặt góc cạnh, không còn tròn trịa dễ thương nữa. Nét vẽ này được thay đổi để giống với nét vẽ của các tập tiểu thuyết gần đây nhất, và cũng hợp với một anime hiện đại. Bộ phim cũng đã áp dụng kĩ thuật CGI cho Hermes và các cảnh lái xe của Kino, tuy trông chiếc xe chi tiết và thật hơn nhiều, nhưng dễ dàng nhận ra sự thô ráp của cgi mỗi khi Kino gạc thắng dừng xe lại.

Về âm thanh,  diễn viên lồng tiếng cho Kino đã được đổi thành Yuuki Aoi so với phiên bản gốc. Điều thú vị rằng Yuuki Aoi đã từng đóng một vai phụ là cô bé Sakura trong phiên bản cũ, và đó chính là vai mở đầu của cô. Yuuki Aoi hiện giờ là một cái tên nổi tiếng nên có thể sẽ kéo thêm một lượng fan khác cho bộ phim này. Chất giọng trầm của Aoi càng làm cho Kino giống một cậu bé hơn là một thiếu nữ chưa phát triển đầy đủ. Bài nhạc opening của phim là “Here and There” và bài ending là “Satoutama no Tsuki”, đều do Nagi Yanagi hát. Việc cho hai bài OP lẫn ED do cùng một người hát có thể gây ra sự nhàm chán, và với chất giọng đặc biệt cao của Nagi thì khán giả một là thích cả hai, hai là không thích cả hai. Bài hát OPmang màu sắc tươi sáng trong khi bài ED pha một chút buồn bã với giai điệu trầm lắng và hình ảnh đổ đen trắng.

Kết

Kino no Tabi: the beautiful world là một bộ phim đáng xem cho cả fan cũ của series, lẫn cho những ai muốn xem một bộ phim mang màu sắc triết lý cùng những câu hỏi về con người vả xã hội nhưng không quá tăm tối hay bi ai. Những bài học triết lý của bộ phim được thể hiện nhẹ nhàng, như thể đó là chuyện thường thấy ngoài ngõ mà thôi, nhưng lời nhắn tác giả muốn gửi gắm vẫn được truyền tải mạnh mẽ.

Các bạn có thể theo dõi Anime tại http://animecuatui.com/anime/kino-no-tabi-the-beautiful-world-the-animated

Loading...

Bài viết liên quan