Một ngày làm việc kiệt sức của tác giả One Piece | Cotvn.Net

Một ngày làm việc kiệt sức của tác giả One Piece


Theo dõi lịch làm việc của Oda người hâm mộ sẽ hiểu vì sao One Piece kéo dài đến 20 năm vẫn còn nguyên sức hấp dẫn và chưa hề có dấu hiệu hụt hơi.

One Piece đang tiến dần đến chương 803 với nhiều nhân vật mới xuất hiện. Có thể nói, từ khi ra đời đến nay, sau gần 20 năm, chưa bao giờ One Piece khiến người ta thất vọng. Dường như chương nào cũng có những diễn biến gay cấn, hồi hộp, nút thắt này vừa mở ra lập tức đã có một nút thắt khác xuất hiện… cứ thế, cứ thế, đến chương thứ 803, One Piece vẫn luôn khiến người hâm mộ nôn nao đón đợi như những chương đầu tiên.

10-dieu-ban-co-the-chua-biet-ve-tac-gia-truyen-tranh-one-piece-phan-1

Vì sao một tác phẩm truyện tranh kéo dài đến 20 năm vẫn còn nguyên sức hấp dẫn? Vì sao một tác phẩm của một tác giả kéo dài đến 20 năm vẫn chưa hề có dấu hiệu hụt hơi? Thật khó để lý giải bằng một câu cho trọn vẹn. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn, thành quả này nhiều phần trăm quyết định là bởi tinh thần làm việc hăng say, bằng khả năng tìm tòi và tinh thần sáng tạo không ngừng nghỉ của tác giả. Tất nhiên là bằng cả tâm huyết và niềm đam mê vô tận của Oda Eiichiro với tác phẩm và các nhân vật của mình.

Nhắc tới một nghệ sĩ manga chuyên nghiệp, nhiều người tin rằng hẳn họ có cuộc sống như mơ. Đối với người đam mê nghệ thuật, không gì tuyệt vời hơn việc kiếm tiền chỉ bằng cách mơ về những thứ mình tưởng tưởng và vẽ, nghĩ ra một thế giới mới và đưa chúng vào cuộc sống.

Và mọi việc còn tuyệt hơn nếu bạn là tác giả của một bộ truyện hit, vì không phải chỉ thỏa mãn giấc mơ của mình, bạn còn có thể mang lại niềm vui cho hàng ngàn, thậm chí hàng triệu người hâm mộ. Ngoài ra bạn cũng đang được trả lương hậu hĩnh để làm điều đó.

Nhưng ngay cả khi bạn đang được thuyết phục rằng mình có đủ khả năng để làm một họa sĩ manga chuyên nghiệp, thì trước khi từ bỏ công việc hiện tại để lấn sâu vào công việc này, bạn cần phải biết về những khó khăn mà nghệ sĩ manga phải đối mặt. Mọi thứ không hề rải đầy hoa hồng như bạn nghĩ, thậm chí, để đạt được thành công, bạn phải sống và lao động khác hẳn với khả năng mà một người bình thường có thể làm. Oda, một trong những họa sĩ manga thành công nhất trong ngành công nghiệp truyện tranh hiện nay, là một ví dụ cho cái giá phải trả của sự thành công.

phim-manga_nhin-lai-lich-trinh-2-gio-ngu22-gio-lam-viec-moi-ngay-cua-tac-gia-oda_155820

Oda bắt đầu ra mắt One Piece khi ông mới 22 tuổi, có nghĩa là ở tuổi 40, họa sĩ đã gắn với series về đề tài cướp biển này cho gần một nửa cuộc đời. Đến hiện nay, gần như tuần tự, bạn được đón đọc chương mới của One Piece với mỗi 2 tuần bằng một nỗ lực rất tuyệt vời của tác giả.

Nhưng Oda không phải là một người thoả mãn với mình. Thậm chí suốt 18 cần mẫn xuất bản truyện, người ta hiếm khi nghe độc ​​giả phàn nàn rằng One Piece đã lặp lại một hoặc một vài hình ảnh hay chi tiết cũ. Bên cạnh đó, nội dung truyện, các tình tiết mới, nhân vật mới, các nút thắt và cả hình vẽ của ông vẫn luôn không ngừng được tạo mới đòi hỏi rất nhiều thời gian và khả năng sáng tạo. Làm thế nào Oda có thể đảm bảo được tất cả những điều đó một cách trọn vẹn và luôn có khả năng chinh phục độc giả tuyệt đối?

Theo một bài báo trên tạp chí gần đây, đây là lịch trình một ngày làm việc của ông.

– Thức dậy lúc 5 giờ sáng và bắt đầu làm việc
– Tiếp tục làm việc trong ngày, chỉ có một thời gian ngắn ngắt quãng cho các hoạt động ăn, uống.
– Đi ngủ lúc 2 giờ sáng.

Nhìn vào lịch trình này, có thể thấy thời gian làm việc của ông gấp 6 hoặc 7 so với thời gian ngủ. Đây không chỉ là lịch trình trong một giai đoạn bận rộn đặc biệt mà đó là lịch làm việc đều đặn của ông trong suốt cả năm. Điều này có nghĩa là cả những ngày cuối tuần ông cũng làm việc như bình thường.

Ngài ra, để có được một chương mới của One Piece mỗi tuần cho Weekly Shonen Jump, lịch trình công việc mỗi tuần của Oda là:

Thứ 2 và thứ 4: Lên khung cho chương mới và thiết lập hội thoại của nhân vật
Thứ 5 và thứ 7: Vẽ và phun mực
Chủ nhật: Lên màu và các công việc khác

Tuy nhiên, không phải là Oda không bao giờ có ngày nghỉ. Đôi khi nhà xuất bản sẽ kết hợp hai số báo thành một số, thì Oda sẽ cần gấp đôi thời gian như bình thường để hoàn thành chương mới cho số đặc biệt này, và sau đó ông sẽ có ngày nghỉ hiếm hoi để làm một cái gì đó ngoài công việc.

Vậy ngày nghỉ Oda sẽ làm? “Tôi gặp gỡ các trợ lý cũ của tôi, hoặc gặp gỡ các nghệ sĩ manga khác, hoặc bạn bè, những người đã giúp tôi. Chúng tôi sẽ nắm bắt những ý tưởng mới của nhau và về những gì chúng tôi sẽ hướng đến.”

Nói cách khác, ngay cả ngày nghỉ, cuộc sống và sinh hoạt của Oda cũng vẫn xoay quanh manga.

Không ai không hiểu ý nghĩa của giấc ngủ đới với sức khỏe. Một cuộc sống có chất lượng trước hết là trong đó bạn phải đảm bảo một giấc ngủ đầy đủ mỗi ngày. Thiếu ngủ kinh niên không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe hiện tại, mà nó còn gây ra những tác hại lâu dài, đặc biệt khi bạn già đi. Oda hẳn cũng ý thức được sự nguy hại khi thiếu ngủ triền miên. Tuy nhiên, trách nhiệm với đứa con tinh thần và những yêu cầu khắt khe của công chúng không cho phéo ông lơ là. Điều đó có nghĩa là ông chấp nhận đánh đổi sức khỏe và thậm chí là tuổi thọ của mình cho một sản phẩm mình tâm huyết.

Nói về cường độ làm việc của Oda, biên tập viên của One Piece, Suguru Sugita cho biết, một trong những nguyên tắc buộc anh phải tuân thủ khi làm việc với Oda, đó chính là câu chuyện về ý tưởng. Oda luôn yêu cầu cao về mặt ý tưởng. Tuy nhiên, ông lại rất khó vẽ theo ý tưởng của người khác. Vì đây là câu chuyện do chính ông viết, ông muốn vẽ bằng chính ý tưởng của mình, nên nhiều khi ông ôm hết cả việc của biên tập viên.

Tuy vậy, với Suguru Sugita, Oda luôn là một tấm gương tuyệt vời của tinh thần làm việc. Anh thán phục nhất ở Oda chính là tài năng. Nhưng điều thực sự làm anh kính nể ông chính là tâm huyết cho sản phẩm của mình. Theo Suguru, Oda chỉ ngủ 2 – 3 tiếng mỗi đêm, còn lại ông dành toàn bộ tâm sức cho bộ truyện của mình. “Ông không bao giờ thỏa hiệp”, Suguru nói, “Khi ông nghĩ rằng có điều gì đó không thú vị hay không gây bất ngờ cho độc giả, ông sẽ gạt bỏ đi và vận dụng mọi khả năng để tìm tòi chi tiết đắt giá khác, đến bao giờ ông cảm thấy hài lòng mới thôi”.

Và Suguru kết luận: “Có thể sau này tôi sẽ không làm việc cho Oda nữa, mà làm việc với một tác giả khác, thậm chí còn tài năng hơn ông. Nhưng tôi không dám chắc rằng người đó tâm huyết và nặng lòng với đứa con tinh thần của mình hơn ông”.

Tìm Kiếm Đến Bài Viết:

Hai thẻ thay đổi nội dung bên dưới.
Tatsuya

Tatsuya

Việt Nam
Tôi chỉ đơn giản là một người thích xem Anime và có thể xem đi xem lại cả chục lần không thấy chán. Tôi chia sẻ những gì mình biết, nói và viết ra những gì mình nghĩ để tìm kiếm người đồng cảm với tôi...
loading...

Thảo luận vui vẻ và nhớ Like Fanpage tụi mình nhé